Người tiêu dùng Việt ưa chuộng mua sắm trực tuyến
Người tiêu dùng (NTD) ngày càng quan tâm đến sức khỏe của mình và xu hướng mua sắm đa kênh đang cất cánh trong bối cảnh “sống chung với Covid-19”. Cuộc khảo sát 7.000 TWD (trực tuyến và trực tiếp) của Hiệp hội Hàng Chất lượng Việt Nam công bố ngày 22 tháng 3 năm 2022 cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng mua.
Chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm có thành phần đảm bảo “xanh”, “sạch” Nhu cầu sử dụng sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe đang là xu hướng nổi bật hiện nay, trong đó 59% là ngon và 55% là an toàn vệ sinh. Người tiêu dùng cũng tìm đến các thương hiệu và công ty nổi tiếng (47%) khi lựa chọn sản phẩm. Đặc biệt khi người tiêu dùng chọn mua hàng tiêu dùng lâu bền thì thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp là mối quan tâm hàng đầu của họ. Nếu bạn lựa chọn so sánh giá trực tuyến thì sẽ mua được sản phẩm có mức giá chuẩn nhất.
Với việc ngày càng có nhiều thương hiệu xuất hiện, thậm chí có mặt trên thị trường (hàng giả, hàng nhái) khiến người tiêu dùng khó lựa chọn, các nhà kinh doanh phải luôn chú ý đến việc bảo vệ uy tín thương hiệu của mình. Bên cạnh xu hướng lựa chọn các sản phẩm an toàn cho sức khỏe, các sản phẩm của các hãng nổi tiếng, người tiêu dùng còn mong muốn sự thuận tiện từ quá trình lấy sản phẩm.*Trong thời kỳ đại dịch, khi chuỗi cung ứng bị phá vỡ, sản phẩm nào tồn kho và dễ sử dụng là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, yếu tố giá cả và khuyến mại chỉ hấp dẫn một bộ phận nhỏ người tiêu dùng và không còn là yếu tố quyết định.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, người phụ trách khảo sát và bình chọn HVNCLC, mua sắm đa kênh vẫn là xu hướng hiện nay. Trong số đó, siêu thị là nơi người tiêu dùng thích mua thực phẩm và đồ uống. Khi bạn so sánh giá bạn có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng tốt nhất. Tiếp theo là các đại lý, cửa hàng tạp hóa bán buôn, cửa hàng tiện lợi.
Cụ thể đối với thực phẩm: 76% doanh nghiệp chọn siêu thị; 58% chọn đại lý, bán buôn; 55% chọn cửa hàng tiện lợi; 46% chọn cửa hàng tạp hóa; 41% chọn chợ truyền thống… Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng Internet, thương mại điện tử và dịch bệnh bùng phát các kênh bán hàng trực tuyến. Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử là xu hướng tất yếu, mở ra nhiều cơ hội vàng cho người mua và người bán.
Mua sắm trực tuyến đã và đang làm thay đổi tâm lý và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Hiện tại, đối với người tiêu dùng trẻ, có rất ít ranh giới giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến. Kết quả cũng cho thấy, bên cạnh hệ thống kênh phân phối hiện đại, các kênh phân phối truyền thống vẫn có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
Xem thêm: trang so sánh giá
Mặc dù chợ và cửa hàng tạp hóa không còn chiếm ưu thế như trước, đặc biệt là ở khu vực thành thị, nhưng chúng vẫn có chỗ đứng trong sự lựa chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng. Cụ thể, các cửa hàng tạp hóa và chợ vẫn thu hút người tiêu dùng khoảng 40%.
Người tiêu dùng (NTD) ngày càng quan tâm đến sức khỏe của mình và xu hướng mua sắm đa kênh đang cất cánh trong bối cảnh “sống chung với Covid-19”. Cuộc khảo sát 7.000 TWD (trực tuyến và trực tiếp) của Hiệp hội Hàng Chất lượng Việt Nam công bố ngày 22 tháng 3 năm 2022 cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe và sẵn sàng mua.
Chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm có thành phần đảm bảo “xanh”, “sạch” Nhu cầu sử dụng sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe đang là xu hướng nổi bật hiện nay, trong đó 59% là ngon và 55% là an toàn vệ sinh. Người tiêu dùng cũng tìm đến các thương hiệu và công ty nổi tiếng (47%) khi lựa chọn sản phẩm. Đặc biệt khi người tiêu dùng chọn mua hàng tiêu dùng lâu bền thì thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp là mối quan tâm hàng đầu của họ. Nếu bạn lựa chọn so sánh giá trực tuyến thì sẽ mua được sản phẩm có mức giá chuẩn nhất.
Với việc ngày càng có nhiều thương hiệu xuất hiện, thậm chí có mặt trên thị trường (hàng giả, hàng nhái) khiến người tiêu dùng khó lựa chọn, các nhà kinh doanh phải luôn chú ý đến việc bảo vệ uy tín thương hiệu của mình. Bên cạnh xu hướng lựa chọn các sản phẩm an toàn cho sức khỏe, các sản phẩm của các hãng nổi tiếng, người tiêu dùng còn mong muốn sự thuận tiện từ quá trình lấy sản phẩm.*Trong thời kỳ đại dịch, khi chuỗi cung ứng bị phá vỡ, sản phẩm nào tồn kho và dễ sử dụng là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, yếu tố giá cả và khuyến mại chỉ hấp dẫn một bộ phận nhỏ người tiêu dùng và không còn là yếu tố quyết định.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, người phụ trách khảo sát và bình chọn HVNCLC, mua sắm đa kênh vẫn là xu hướng hiện nay. Trong số đó, siêu thị là nơi người tiêu dùng thích mua thực phẩm và đồ uống. Khi bạn so sánh giá bạn có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng tốt nhất. Tiếp theo là các đại lý, cửa hàng tạp hóa bán buôn, cửa hàng tiện lợi.
Cụ thể đối với thực phẩm: 76% doanh nghiệp chọn siêu thị; 58% chọn đại lý, bán buôn; 55% chọn cửa hàng tiện lợi; 46% chọn cửa hàng tạp hóa; 41% chọn chợ truyền thống… Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng Internet, thương mại điện tử và dịch bệnh bùng phát các kênh bán hàng trực tuyến. Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử là xu hướng tất yếu, mở ra nhiều cơ hội vàng cho người mua và người bán.
Mua sắm trực tuyến đã và đang làm thay đổi tâm lý và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Hiện tại, đối với người tiêu dùng trẻ, có rất ít ranh giới giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến. Kết quả cũng cho thấy, bên cạnh hệ thống kênh phân phối hiện đại, các kênh phân phối truyền thống vẫn có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
Xem thêm: trang so sánh giá
Mặc dù chợ và cửa hàng tạp hóa không còn chiếm ưu thế như trước, đặc biệt là ở khu vực thành thị, nhưng chúng vẫn có chỗ đứng trong sự lựa chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng. Cụ thể, các cửa hàng tạp hóa và chợ vẫn thu hút người tiêu dùng khoảng 40%.