Unconfigured Static HTML Module

Collapse

Static HTML Module Content

Unconfigured Static HTML Module

Collapse

Static HTML Module Content

Trọng tài bóng đá: Vị vua quyền lực nhất trên sân cỏ

Collapse
X
 
  • Time
  • Show
Clear All
new posts
  • conganh
    EGS Registered
    • Jul 2022
    • 3

    Trọng tài bóng đá: Vị vua quyền lực nhất trên sân cỏ

    Trọng tài bóng đá: Vị vua quyền lực nhất trên sân cỏ[/b]
    Trọng tài bóng đá – h́nh ảnh vị vua áo đen trên sân cỏ cùng chiếc c̣i quyền lực ắt hẳn không lạ ǵ đối với anh em nữa. Hôm nay chúng ta sẽ thử t́m hiểu về vị trí đặc biệt nhất của người cầm trịch mỗi trận cầu nảy lửa này.
    Hăy cùng máy tính dự đoán t́m hiểu nhé.

    Trọng tài bóng đá là ǵ?[/b]
    Trọng tài bóng đá là chỉ người điều khiển trận đấu bóng đá, đó được coi là người quyền lực nhất trên sân cỏ, có thể đưa ra quyết định cuối cùng mà tất cả các cầu thủ phải tuân theo đối với những t́nh huống xảy ra khi thi đấu. Kể cả ban huấn luyện hoặc HLV đội bóng phạm luật, trọng tài cũng có quyền phạt hoặc đuổi ra ngoài sân cỏ.
    Mỗi tiếng c̣i của trọng tài trên sân sẽ như một thông báo chung, là tín hiệu cho việc bắt đầu trận đấu, tạm ngưng trận đấu, thực hiện đá phạt, thổi phạt…mà tất cả cầu thủ phải tuân theo. Một trận đấu chuyên nghiệp nhất định không thể không có trọng tài.
    Trọng tài bóng đá phải được đào tạo và cấp phép bởi các Liên đoàn/ Hiệp hội bóng đá của các quốc gia là thành viên của FIFA th́ mới có thể hành nghề ở cấp độ quốc tế. Những giải đấu quy mô bán chuyên hoặc cấp độ nhỏ hơn có thể sử dụng những trọng tài được đào ở mức độ yêu cầu thấp hơn.
    Vị trọng tài đầu tiên trong bóng đá là Richard Mulcaster vào năm 1581. Khi đó, môn bóng đá c̣n rất sơ khai, người ta nhận ra các t́nh huống tranh chấp, cự căi tốn rất nhiều thời gian để giải quyết và cần phải có một ai đó làm trọng tài, một vị quan ṭa trên sân cỏ để giải quyết những vấn đề trên.
    Trọng tài bóng đá là vị vua trên sân cỏ[/b]
    Được giao nhiệm vụ điều khiển trận đấu, phán quyết của trọng tài là phán quyết cuối cùng. Thế nên, danh xưng vị vua sân cỏ ra đời là thế. Trọng tài có quyền hạn và nghĩa vụ rất lớn.
    Quyền hạn trọng tài bóng đá[/b]
    • Được tạm ngừng, hoăn hoặc đ́nh chỉ một trận đấu nếu có những hành vi nào gây cản trở trận đấu.



      Thổi phạt, phát hiện những hành vi phi thể thao để xử lư theo luật bóng đá.



      Đuổi trực tiếp những người vi phạm luật khác ra khỏi phạm vi của sân. Bất kể đó là quan chức hay ban huấn luyện của đội bóng.

    Nghĩa vụ của trọng tài bóng đá[/b]
    • Phải tuân thủ tuyệt đối theo bộ luật bóng đá. Các quyết định được đưa ra phải đúng theo luật và quy định.



      Theo dơi thời gian, diễn biến. Ngăn chặn, xử phạt những hành vi câu giờ, kéo dài thời gian thi đấu vô lư.



      Tham khảo ư kiến từ các trợ lư trọng tài cũng như công nghệ trọng tài điện tử VAR để có quyết định chính xác nhất.



      Bảo đảm theo dơi danh sách thi đấu, trang phục, chất lượng trái bóng theo đúng theo những quy định có sẵn.



      Cung cấp cho các cơ quan cấp cao bản báo cáo trận đấu, chi tiết diễn biến chính của trận đấu, danh sách cầu thủ bị phạt và những sự cố xảy ra trước – trong – sau trận đấu.

    Chiếc c̣i của trọng tài bóng đá[/b]
    Trọng tài bóng đá sẽ sử dụng một chiếc c̣i để điều khiển trận đấu. Theo luật bóng đá, mỗi tiếng c̣i đều gắn liền với những hiệu lệnh và yêu cầu phán quyết khác nhau của trọng tài.
    Tiếng c̣i có thể báo hiệu trận đấu bắt đầu hoặc ngừng trận đấu. Trong khi trận đấu diễn ra, nếu có những t́nh huống gây gián đoạn và ảnh hưởng th́ tiếng c̣i vang lên báo hiệu tất cả các cầu thủ phải tạm ngừng thi đấu.

    Hay mỗi pha đá phạt, sau khi trọng tài sắp xếp khoảng cách hàng rào, cầu thủ hai bên có sự chuẩn bị và sẵn sàng, cầu thủ chỉ có thể thực hiện đá phạt sau tiếng c̣i của trọng tài.
    Đặc tính phát ra tiếng động to, nhanh, lại nhẹ để trọng tài đeo ở cổ và chạy trên sân suốt cả trận đấu là những lí do mà chiếc c̣i được lựa chọn làm vật truyền tín hiệu điều khiển trận đấu suốt thời gian qua.
    Trang phục của trọng tài bóng đá[/b]
    Theo quy định của FIFA, trọng tài được phép mặc 1 trong 5 màu sắc khác nhau gồm: đen, đỏ, vàng, xanh lá cây, xanh lam hoặc xanh da trời. Quần và tất và giày phải màu đen.
    Tùy vào trận đấu điều khiển, cầu thủ hai đội mặc trang phục thi đấu màu ǵ mà trọng tài sẽ lựa màu khác biệt. Tránh t́nh trạng đồng màu để cầu thủ không chuyền bóng nhẫm lẫn và ảnh hưởng đến việc theo dơi trận đấu của khán giả.
    Trên chiếc áo của trọng tài sẽ có hai túi, một cho bảng báo cáo, ghi chép theo dơi cầu thủ, túi c̣n lại để đựng thẻ phạt và thuận tiện cho việc rút thẻ vô cùng nhanh chóng.
    Trọng tài cũng có những phán quyết sai lầm[/b]
    Một trong những lí do khiến bóng đá gây sự chú ư và tranh căi dữ dội từ dư luận cũng bởi những phán quyết của các vị vua áo đen. Đôi khi, v́ những quan sát không kỹ lưỡng, hoặc bỏ sót những t́nh huống vi phạm hay ăn vạ mà vô t́nh thổi phạt hoặc phạt sai người cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả một trận đấu.
    Hẳn anh em không quên bàn thắng ”bàn tay của Chúa” huyền thoại của Maradona giúp Argentina vượt qua đội tuyển Anh và ẳm luôn cúp vàng World Cup nắm 1986 ngày nào. Thành tích đối đầu đi xuống khi Cả trọng tài chính Bin Nasser người Tunisia sau khi tham vấn ư kiến của trọng tài biên Bogdan Dochev đă quyết định công nhân bàn thắng của cậu bé vàng Maradona.
    Hay trận Derby Luân Đôn giữa Asernal và Chelsea, ở phút 15 của trận đấu Hazad đă đệm bóng vào góc xa khung thành buộc cầu thủ Chamberlaid (hậu vệ) tung người dùng tay đẩy bóng ra ngoài. Tiếng c̣i cất lên, một quả Penaties dành cho Chelsea và thẻ đỏ trực tiếp dành cho ….Gibbs.
    Rất đơn giản chỉ bởi v́ ông nh́n nhầm người và một mực tin vào quyết định của ḿnh bất chấp Chamberlain tới thú nhận hành vi cản bóng bằng tay và việc Gibbs được mọi người xác nhận đang đứng cách khung thành chỉ…7m.
    Và c̣n rất nhiều những sai lầm của trọng tài khác mà đă dẫn đến thay đổi cục diện của cả trận đấu. Sau đó là hàng loạt lời lên án và tranh căi của khán giả lẫn giới chuyên môn bóng đá toàn cầu. Thế mới thấy, để làm vị vua sân cỏ là chuyện không hề đơn giản chút nào.
    Kết luận[/b]
    Với những thông tin chi tiết về các trọng tài bóng đá – vị vua sân cỏ chắc cũng đem lại nhiều kiến thức thú vị cho anh em. Có thể những phán quyết của trọng tài không hẳn là chính xác hoàn toàn nhưng chính v́ thế mà khiến bóng đá trở nên ”b́nh dân và gần gũi hơn”.
    Sẽ có những thăng hoa, cũng có những trầm lắng và những giọt nước mắt rơi bởi phán quyết của trọng tài. Chính v́ thế, góp phần làm cho tip miễn phí chất lượng và các bạn yêu bóng đá hơn.

    [/b]
Working...